Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

CÓ- THẾ- MÀ- CŨNG- KHÔNG- NGHĨ- RA! (Truyện vui)




R 26.

         Truyện vui.

Có thế mà cũng không nghĩ ra

Hồ Thụy Mỹ Hạnh

Tôi cho rằng nếu nói “Trong xóm tôi không có ai nhiều ưu điểm bằng chị Thùy” Thì có vẻ bó hẹp chị bởi từ “trong xóm” và thiếu công bằng với chị, vì vậy cho phép tôi nói “Trên đời này” người bằng chị Thuỳ không phải là nhiều! Vì chị là một người toàn diện về mọi mặt. Ngoài nhan sắc hoa nhường nguyệt cũng nhường luôn, trong xã hội chị còn là người thành đạt, đó là phần thưởng cho quá trình học tập chăm chỉ, xuất sắc của chị. Trong gia đình chị là con ngoan, là chị gương mẫu có trách nhiệm với các em. Trong quan hệ với mọi người chị hoà nhã, lịch sự. Chỉ còn một điểm nữa, chị có là người phụ nữ đảm đang khi lập gia đình không thì chưa biết (Vì chị chưa có gia đình) nhưng tôi tin rằng với ngần ấy đức tính, ta có thể chắc chắn chị sẽ là người phụ nữ trên cả tuyệt vời.

Nói đến điểm cuối cùng này tôi mới nhớ cần nói thêm rằng, chị Thùy đã hơn bốn mươi tuổi, chị chưa lập gia đình không phải vì chị …ế! Ngược lại có nhiều người thích chị gọi là …từ cái nhìn đầu tiên! Nhưng không hiểu tại sao chỉ một thời gian ngắn, những chàng si tình lần lượt rút lui dần, có lẽ do chị kén chọn quá. Thế nên chị vẫn phòng không chiếc bóng, không vướng mắc vào chuyện yêu đương, chị đoan trang hết biết. Ngần đó thôi chị đủ tiêu chuẩn là thần tượng của tất cả các…bà cụ khó tính nhất trên đời! Chị còn là tấm gương để các bà mẹ chỉ vào đó mà răn dạy con gái mình. Mẹ tôi cũng thế:

- Con gái gì mà chưa nói đã cười, chưa đi đã chạy. Qua mà học tập chị Thùy.

Và thứ gì mẹ tôi cũng nhắc tôi hãy bắt chước chị, nên dần dần tôi trở thành một cô gái “nết na” xêm xêm chị, nếu đi thi hoa hậu ít lắm chị cũng được hạng nhì (tính từ trên xuống). Còn tôi vì là “bản sao” của chị nên tệ lắm cũng được hạng ba (Tính từ…dưới lên) nên đến tuổi cập kê tôi cũng có vài chàng trai theo đuổi. Chị dạy:

- Là con gái phải biết giữ…giá! Có người theo đuổi dù có yêu cũng đừng vội đón nhận tình yêu. Phải “hành” cho đến bến. Thích cũng tỏ ra không thích. Nếu yêu mình thật lòng thì kiểu gì họ cũng theo đến cùng…

- Nhưng nếu họ không theo đến cùng vì ngỡ mình không chấp nhận tình cảm của họ thì sao?

- Chứng tỏ người ấy thiếu sự kiên nhẫn, cũng đồng nghĩa là tình cảm mà họ dành cho mình không sâu đậm gì. Như vậy mất họ cũng có gì tiếc?.

Tôi vâng lời chị tuyệt đối, nên ra sức mà hành hạ, yêu sách đủ điều đối với người nào nói yêu tôi. Chính nhờ sự “thử thách” mà chị Thuỳ dạy cho, tôi mới biết rằng trong số các chàng trai muốn làm quen với tôi, chả ai có tính kiên nhẫn và có tình cảm sâu đậm với tôi, vì sau một thời gian ngắn họ đều quay lưng, bỏ mặc tôi hụt hẫng với tình cảm chưa kịp tỏ lộ của mình. Cứ thế tôi không có một mảnh tình nào vắt vai cho đến lúc bước vào cái tuổi… hăm!

Ra đường tôi đi nghiêm chỉnh, mắt nhìn thẳng không ngó dọc, ngó ngang (Chỉ liếc liếc thôi). Một hôm tôi liếc trúng một ánh mắt cũng đang liếc tôi. Không thể hỏi tình yêu tại sao nó tới? Nó tới bằng đường nào? Chả rõ! Chỉ biết khi hai đôi mắt liếc ấy gặp nhau thì định mệnh xuất hiện, và tôi yêu…

Nhưng lời dạy của chị Thùy đã nhập tâm, tôi không thể làm khác đi được. Tôi hâm hở “thử thách”. Tôi muốn biết anh có yêu tôi sâu đậm không? Một thời gian ngắn thì anh không chứng tỏ được tính kiên nhẫn nữa, anh rút lui có trật tự.

Tôi đau đớn, về xin ý kiến chị Thùy:

- Hu…hu…anh ấy nói rằng rất thất vọng về em, rằng em là một cô gái có tâm tính thất thường, không biết tôn trọng tình cảm của mình, kiểu cách không đúng chỗ. Em có nên xin lỗi vì những điều quá đáng của mình không? Em yêu…híc…híc…anh ấy!

Chị Thùy trợn mắt:

- Em nói sao? Xin lỗi là tự làm mất giá của mình, mà em phải luôn luôn nhớ rằng, thà mất tình yêu chớ đừng để mất giá!

Tôi khóc rấm rứt:

- Nhưng chị ơi! Mình là người sai mà, sai thì phải sửa, phải nhận lỗi, nếu không thì ai có thể chấp nhận được mình hả chị?

Chị Thùy trấn an tôi:

- Gã đó chưa gì đã rút lui em tiếc làm gì. Không lẽ trên thế giới có gần bảy tỷ người, còn bao nhiêu là người lại không có người cho mình chọn…

- Nhưng người mình chọn lại không chọn mình! Chờ đợi đến bao giờ người ấy trong khi bây giờ em đã gặp một người yêu em và em…cũng yêu! Còn chị, có phải chị định nói rằng sẽ tiếp tục chờ và tiếp tục thử thách để tìm ra người có tính kiên nhẫn như mong muốn? Trong khi chị ơi! Tuổi tác của mình sẽ nhiều lên…

Chị Thùy như “khám phá” ra thêm chân lý trong câu nói của tôi, chị trở nên hùng biện hẳn lên:

- Đó…đó! Dù có đến bao nhiêu tuổi em vẫn nhỏ hơn chị, nhỏ hơn có nghĩa là trẻ hơn đúng không? Vậy mà chị còn chưa lo, mà em lại lo cái nỗi gì…

Nghe chị giải thích tôi hiểu ra và thấy cũng… có lý! Dù sao tôi cũng còn đến hơn muời năm nữa mới bằng tuổi chị Thùy hiện giờ. Tôi phải theo gương chị, mãi mãi tôi vẫn trẻ hơn, nhỏ hơn chị cho dù tôi có đến bao nhiêu tuổi!

CÓ- THẾ- MÀ- CŨNG- KHÔNG- NGHĨ- RA.

Hồ Thụy Mỹ Hạnh

   *Trẻ Magazine (Dallas-Texas) Số 810 thứ Năm 13.12.2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét