Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tiếng Việt của tôi


r450

Tiếng Việt của tôi

Chưa bao giờ tôi thấy yêu tiếng Việt của tôi như thế

Như yêu Tổ Quốc, yêu mái nhà

Như yêu cha, yêu mẹ

Như yêu  đồng xanh, yêu những gì cần thiết nhất trên đời

Và tôi sẽ  luôn luôn yêu thế

Nhờ chữ viết này mà tôi bày tỏ được lòng tôi

Tiếng Việt ơi! Từ thuở học làm người

Bê a ba! Mờ e me nặng mẹ…

Những mẫu tự suôn vần, đọc lên sao yêu thế

Dễ nhớ, dễ gần

Kiến thức là đây!

Mấy trăm năm qua tiếng Việt đong đầy

Hồn dân tộc trải dài trong trang sách

Nối được tư tưởng con người dù xa xôi, ngăn cách

Tôi hiểu được mọi người

Và mọi người cũng hiểu tôi

Tiếng Việt giúp tôi học cách sống trên đời

Trang sách mở ra là bao điều mới lạ.

OOO

Không có tiếng Việt thì làm sao diễn tả

Rằng tôi yêu đất nước tôi.Yêu bờ cõi, giống nòi…

Không có tiếng Việt làm sao diễn tả ánh trăng soi

Những áng thơ hẳn đành xếp lại

Không diễn tả được tình thương

Không chuyển đạt được nghĩ suy và không thể nào lưu giữ lại

Mọi thứ biết sẽ phải bắt đầu từ đâu???...

Không có tiếng Việt làm sao người người gần lại với nhau

Thế giới sẽ tiến lên

Còn mình ta thì lùi lại!

Chỉ hình dung thôi mà sao kinh hãi

Như ác mộng giữa đời thường.

OOO

Chưa bao giờ tôi hết yêu thương

Những mẫu tự kết vần trên trang giấy

Ngôn ngữ Việt để lại cho đời sau nhiều biết mấy

Kiến thức bao thời của các bậc thánh hiền!

Tiếng Việt của tôi! Ngôn ngữ rất riêng

Tôi ghi khắc một điều

Phải tôn vinh và nhớ

Kiêu hãnh về điều ấy khi còn hơi thở

“Chữ quốc ngữ Việt còn thì tổ quốc Việt khó suy vong”

Hơn bốn ngàn năm dòng máu Lạc-Hồng

Đã chảy trong trái tim người Việt

Tôi yêu đất nước tôi và những gì tôi biết

(Sự tri ân  người Việt khắc trong lòng

Tôi viết được những dòng chữ này  tất cả là nhờ ông

Alexandre De Rhodes!* Tên ông đồng nghĩa là ánh sáng…)

Hồ Thụy Mỹ Hạnh

*Alexandre De Rhodes (15.3.1591 – 5.11.1660) Nhà truyền giáo và là nhà ngôn ngữ học người Pháp.

Ông đã góp phần quan trọng trong việc hình thành chữ quốc ngữ Việt Nam hiện đại bằng mẫu tự La tinh.

 


4 nhận xét:

  1. Bài viết làm mình xúc động , chỉ biết nói lời CÁM ƠN .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã đồng cảm và có lời chia sẻ.
      Tôi đã viết với tâm trạng lo lắng, ngậm ngùi (Như phải nhìn một kẻ ác đang muốn giành khỏi tay mình một vật quý để phá hủy 😢)

      Xóa
  2. Cám ơn bạn. Thật tình mà nói mh còn muốn diễn tả Tiếng Việt rất vô vàng quan trọng nhiều hơn nữa, nhưng khả năng chỉ tới đó. Hy vọng góp một tiếng kêu với những người có suy nghĩ giống mình. Chúc an vui.

    Trả lờiXóa