Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

CHUYỆN KHÓ HIỂU (Phiếm)



R 11.

Đơn Phương Thạch Thảo

CHUYN  KHÓ  HIU…

 

1. Nó muốn tìm gặp anh, vừa ngưỡng mộ vừa do sự hiếu kỳ. Như tất cả những người yêu thơ dành cho tác giả của bài thơ họ thích một tình cảm của người đồng cảm.

Thường thường khi thực hiện một ý định nghiêm túc thì nó lại nhút nhát, trong khi bản tính của nó không phải vậy. Nó là người “tinh thông” những trò nghịch ngợm, phá phách mà không nhiều thì ít người đã nghe danh nó.

Vậy mà giờ đây một việc đơn giản như thế nó lại không dám đi một mình,  nó bèn năn nỉ cô bạn thân. Cô bạn bảo nó “hãy tìm một cái gì thực tế trước mắt, người thơ chưa chắc đã như thơ.

Nó quay phắt đi, giận dỗi.

2. Nó tình cờ đọc thấy bài thơ của anh trên một tờ báo. Bài thơ gây cho nó có cảm giác bị điểm trúng huyệt. Ngồi ngây ra một giây, rồi nó hét ầm lên “thơ như vậy mới gọi là thơ”. Bạn bè nó thản nhiên xem đó là một thái độ bất thường của nó.

Nó cẩn thận chép bài thơ vào một cuốn tập  mà nó dùng để chép những gì nó cho là hay và vì hay nên nó thường đọc, đọc riết đâm ra ghiền. Ghiền rồi thì nó cảm thấy không thể thiếu tác giả, à không! Ý nó muốn nói rằng nó không thể… thiếu bài thơ ấy.

3. Nó nhìn trăng sao, vũ trụ với con mắt của một nhà vật lý. Nó không mơ mộng, còn tình yêu nó cho rằng quá phức tạp, tình yêu làm cho đời sống tâm tư con người cứ xáo trộn cả lên trong khi lẽ ra phải rất trật tự, ngăn nắp. Nó cứ vẫu môi lên mà phát biểu như thế. Bạn bè chả ai thèm cãi nhau với nó vì cứ cho rằng nó ngông.

Nhưng từ cái hôm nó cho rằng mình bị “điểm huyệt” ấy thì tâm tính nó có phần thay đổi. Nó dịu dàng hơn, bớt nghịch ngợm hơn, tóm lại nó nữ tính hơn.

4. Sinh hoạt văn nghệ, giao lưu ở trường bao giờ nó cũng được mời lên vì nó có giọng hát khá hay, cao hứng nó còn kiêm luôn vai hoạt náo viên, không khí luôn sôi nổi là nhờ nó. Nhưng hôm nay vừa được  mời lên nó bèn ra vẻ. . .e ấp!

- Thưa các bạn, tôi phải nói rằng hôm nay được đứng trước các bạn tôi vô cùng xúc động, vì lẽ đó xin các bạn cho tôi được vài phút để. . .run ạ!

Chờ tiếng cười lắng xuống, thay vì một bài hát nào đó như mọi lần, nó lại giới thiệu một bài thơ và tác giả là... anh!

Bằng giọng ngâm chả lấy gì làm hay, nhưng nó hoan hỉ như vừa lập được một kỳ tích.

Cô bạn thân nhiếc nó :

 - Lậm  quá rồi bài thơ kia đã nhập vào mi nên dạo này mi cứ làm sao ấy, cứ như bị bùa…

Nó thản nhiên :

- Đã thế thì phải tìm người gỡ bùa thôi.

- Tìm ai? Ở đâu?

- Người viết ra bài thơ ấy  chứ ở đâu!

Cô bạn nhìn nó ngán ngẩm.

5. Nó đi dọc theo con đường dài, phố rực rỡ, chớp nháy ánh đèn. Cô bạn đi bên cạnh không làm cho nó thoát khỏi cảm giác lạc lõng.

Cuối cùng thì nó cũng được gặp anh với sự đón tiếp cởi mở và không kém phần thân mật. Anh vui vẻ khi biết nó là tín đồ của thơ anh.

Cô bạn của nó nhận xét về anh:

- Một người bình thường, không có gì đặc biệt.

Nó lặng lẽ đi không tranh luận về câu nói của cô bạn. Văn là người, tất nhiên nó có thể trả lời rằng “điều đặc biệt ở trong đầu anh, mà không phải ai cũng có được, cũng như không phải ai cũng nhận thấy được”. Mỗi người một  ý tưởng, một suy nghĩ cho dù thân như nó và cô bạn nhưng tư tưởng chắc gì đã giống nhau. Nó là người không hay thay đổi nên nó đã nghĩ về anh như thế nào thì  nó vẫn giữ nguyên suy nghĩ ấy.

Chỉ có điều nó không tự giải thích được tại  sao nó lại buồn và thất vọng khi nó thấy thấp thoáng…một phụ nữ đang có mặt, ở chung trong nhà anh.

Còn cô bạn đi bên cạnh lại nghĩ, khi người ta yêu, họ đều tỏ nên sâu sắc hơn, hoàn thiện hơn đã đành, còn nó cũng đã mất hẳn cái  vẻ  trớt  trớt trong khi  nó chỉ  yêu... một bài thơ.

(16g35 Chúa Nhật 22.12.1996)

Đơn Phương Thạch Thảo

*Trẻ Dallas(Texas) Số 789 Thứ  Năm 19.7.2012 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét